Thỉnh thoảng lưu lượng truy cập của một website có sự biến đổi. Có lúc tăng và có lúc giảm. Thật khó để xác định rõ lý do tại sao traffic bị sụt giảm. Bài viết dưới đây Gugoo sẽ chỉ ra những lý do phổ biến, bạn có thể tham khảo để kiểm soát và duy trì việc phát triển trang web.
[Gugoo đã đăng - 2,167 theo dõi]
"Traffic là thuật ngữ nhằm ám chỉ lượng truy cập vào một website, số đo lượt truy cập này được thống kê khi có người dùng vào website của bạn. Thuật ngữ traffic thường được sử dụng trong các báo cáo về SEO, các dự án SEO hay các nghiên cứu trực tiếp của nhân viên SEO."
Điện thoại đang thay đổi thói quen tìm kiếm của người dùng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp thấy rõ sự thay đổi trong cách người dùng tìm kiếm dịch vụ và sản phẩm, đặc biệt là những truy vấn mang tính địa phương.
Việc ưu tiên lập chỉ mục trên các thiết bị di động rõ ràng cho thấy nội dung trên thiết bị di động đang đóng vai trò rất lớn trong tìm kiếm. Điều này đang ảnh hưởng từng ngày từng giờ đến cách tìm kiếm và cả từ khóa được dùng. Vì vậy, hiểu được những thay đổi này và đón đầu xu hướng sẽ giúp bạn chiếm được lưu lượng traffic đã bị mất.
Việc chuyển hướng tập trung vào các thiết bị động cũng tác động đến cách liên lạc giữa khách hàng và doanh nghiệp. Ví dụ, giới thiệu hay chào hàng qua định dạng PDF có lẽ không còn hữu ích nữa. Người dùng có xu hướng gọi điện và nhắn tin hơn. Rõ ràng một cuộc gọi trực tiếp sẽ hữu hiệu hơn so với các doanh nghiệp vẫn còn lệ thuộc vào hình thức liên hệ thông qua các mẫu form mà người dùng chả muốn điền thông tin.
Thích nghi với sự ưu tiên, ưa thích của người dùng là cực kì quan trọng.
Tìm kiếm và xác định những gì đã thay đổi là công việc nghiên cứu vô cùng hấp dẫn. Thách thức là khám phá ra vấn đề mấu chốt để hiểu sự thay đổi trong cách người dùng tìm kiếm mua sản phẩm.
Lưu lượng truy cập giảm đối với website này thỉnh thoảng lại liên quan đến việc traffic tăng lên của một sản phẩm hay dịch vụ ở một website nào khác.
Ví dụ điển hình và ấn tượng nhất với hiệu ứng này chính là sự thay đổi trong thói quen chụp ảnh kỹ thuật số. các trang web liên quan đến máy ảnh kỹ thuật số đã mất đi một phần đáng kể lưu lượng truy cập vì sự xuất hiện phổ biến của Iphone.
Một ví dụ khác về sự thay đổi thói quen của người dùng ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập là xu hướng tìm kiếm các nội dung trực quan như video và podcasting. Điều này ảnh hưởng đến các lưu lượng truy cập vào các viết blog.
Bạn có thể thấy rõ sự xu hướng tìm kiếm và xem các video review sản phẩm trên Youtube đang phát triển như thế nào.
Nếu bạn gặp phải trường hợp trang web vẫn có thứ hạng tốt với cụm từ khóa nhưng lưu lượng truy cập lại có xu hướng giảm, lý do có thể là số người tìm kiếm từ khóa đó ngày càng ít. Vì vậy giải pháp là xác định xem người dùng có đang tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ thay thế hoặc đang tìm kiếm những video, podcasting có nội dung trực quan hơn hay không.
Gần đây, tốc độ trang web là một chỉ số tương đối trong các yếu tố tìm kiếm của Google, vì vậy trang web của bạn phải được thiết kế trước khi nó trở nên quan trọng. Cũng có thể là trang web của bạn đã bị chậm lại bởi kết nối internet nhanh hơn và mọi người truy cập nó bằng công nghệ khác.
Máy chủ web của bạn có thể đã thay đổi thứ gì đó vô tình làm chậm trang web của bạn hoặc bạn đang chạy các plugin hoặc các add-ons không hiệu quả. Bất kể là trường hợp nào trong 2 trường hợp này có thể nhận phải hình phạt "trang web chậm", đó là hình phạt nhẹ và thật khó để nhìn thấy. Rất may, việc tăng tốc độ trang web là khá nhanh và bạn có thể nhìn thấy vấn đề đang bị tắc nghẽn ở đâu.
Trình duyệt Chrome của Google và các trình duyệt khác vẫn đang cảnh báo khách truy cập về các trang web không an toàn. Điều này có thể gây ảnh hưởng và làm mất đi khách truy cập tiềm năng trang web của bạn.
Rõ ràng trong giới SEO, ai cũng biết mục tiêu của Google là phát hiện tìm ra các hoạt động và trang web gian lận trong việc xếp hạng. Dựa vào các bằng sáng chế và nghiên cứu có liên quan của Google, có thể thấy chống spam là một trong những hoạt động thể hiện rõ nhất điều đó.
Google nói rằng nó đang nhắm mục tiêu một dạng spam, nhiều khả năng bản cập nhật vừa qua là một cải tiến về mức độ liên quan. Có nghĩa là nếu xếp hạng của bạn giảm, bạn hãy xem xét lại sự khác biệt giữa website của bạn và các trang xuất hiện trong top 5 tìm kiếm, ít nhất là ở việc cải thiện nội dung phù hợp hơn.
Nhìn chung, có nhiều lý do khiến lưu lượng truy cập có thể biến đổi. Và xác định được lý do cụ thể sẽ giúp bạn giải quyết và cải thiện tốt hơn lưu lượng truy cập cũng như việc bán hàng của website.
Thỉnh thoảng một trang web có thể bị tấn công, dẫn đến việc tự động tạo liên kết và các trang bài viết một cách trái phép. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến việc xếp hạng tìm kiếm và ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập. Cách nhanh chóng là sử dụng chương trình FTP hoặc Google Webmaster Tool để xem xét web có bị tấn công hay không cũng như tìm cách khắc phục vấn đề.
Các liên kết là một trong những nguyên tắc cơ bản của SEO. Bạn cần có đủ liên kết để tạo thành một mạng lưới mạnh bên dưới trang web của bạn, để nâng nó lên và ngăn nó không bị rơi. Một hồ sơ liên kết sai giống như một mạng lưới không dệt được. Mọi thứ có thể bị trượt qua nó hoặc nó có thể rơi hoàn toàn mất kiểm soát.
Đôi khi, đó không phải là lỗi của bạn mà là do hồ sơ liên kết của bạn. Nếu bạn có một liên kết từ một trang web cụ thể thì điều gì sẽ xảy ra với các liên kết của bạn? Có nhiều khả năng, chúng bị biến mất. Khi trang web của bạn bị biến mất, dường như chắc chắn rằng nó sẽ bị biến mất. Tốt nhất bạn có thể làm là tìm ra những loại liên kết đó và thay thế chúng bằng các trang web khác. Một chiến dịch duy trì liên kết liên tục là cần thiết tại thời điểm đó.
--> Nhìn chung, có nhiều lý do khiến lưu lượng truy cập có thể biến đổi. Và xác định được lý do cụ thể sẽ giúp bạn giải quyết và cải thiện tốt hơn lưu lượng truy cập cũng như việc bán hàng của website.
Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích, hãy để lại bình luận và đừng quên chia sẻ với mọi người nhé!