Bạn có ít vốn nhưng đam mê kinh doanh? Hay đơn giản là bạn muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh? Hoành tráng hơn là vì kinh doanh Online cần chi phí thấp mà thu được lợi nhuận cao và bạn muốn kết hợp cả 2 hình thức kinh doanh Online và Offline để tiếp cận được nhiều khách hàng? Nếu bạn vẫn băn khoăn chưa biết phải bắt đầu như thế nào thì hãy cùng Gugoo tham khảo ngay một số lưu ý khi bán hàng Online cho người mới bắt đầu nhé!

[Gugoo đã đăng - 726 theo dõi]

1. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường trên các phương tiện truyền thông.

Trước khi triển khai hoạt động kinh doanh thì bạn cần phải nghiên cứu một cách chi tiết nhu cầu và tiềm năng của thị trường. Sai lầm của nhiều người bán hàng hiện nay đó là tìm nguồn hàng trước rồi mới đi tìm hiểu thị trường. Nhưng khi nhập hàng về thì lại rất khó bán hoặc không bán được cho khách hàng. Do đó, bạn phải tiến hành nghiên cứu thị trường trước để biết thị trường đang cần và đang muốn gì rồi mới đi tìm sản phầm để đáp ứng nhu cầu đó. Bí quyết kinh doanh online hiệu quả ở đây đó là bạn nên chú trọng các nhóm khách hàng đang cần tìm sản phẩm, dịch vụ nhưng chưa có sản phẩm, dịch vụ phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của họ. Hãy lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ đó để kinh doanh.

Bạn có thể lên Facebook hoặc các mạng xã hội khác như Zalo, Instagram, Twitter tham gia các Group tâm sự, tư vấn, tìm hiểu vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải là gì, hoặc bạn có thể nghiên cứu các từ khóa trên Google hay Google Trends để xem các từ khóa nào đang có nhiều người muốn nhưng lại có ít nơi đáp ứng được. Kết hợp với việc ghi chép và nghiên cứu thì chắc chắn bạn sẽ tối ưu hóa được sản phẩm của mình để cho phù hợp với thị trường và mang tính cạnh tranh cao. Đồng thời, bạn có thể lựa chọn được các sản phẩm ngách hay thị trường ngách để kinh doanh hiệu quả.

toi muon kinh doanh online thi phai lam nhung gi
Tôi muốn kinh doanh Online thì phải làm những gì?
 
 

2. Đầu tư sản phẩm thật chất lượng.

Đây là một bước rất quan trọng quyết định khá lớn đến việc thành công của người bán hàng online. Sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cảm giác tin tưởng cho người sử dụng. Bạn phải hiểu rõ được chất lượng, xuất xứ, cách sử dụng, hạn sử dụng,.. và những vấn đề cần thiết liên quan đến sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng khi họ có thắc mắc. Khi đã rõ hết mọi thứ và tự tin vào sản phẩm của mình thì bạn mới có thể kinh doanh hiệu quả nhất.

3. Tối ưu giá sản phẩm.

Sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng về shop của bạn không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm, mà trước hết mức giá sẽ thu hút họ. Một mức giá tốt đi kèm với chất lượng sản phẩm tốt sẽ khiến cho khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, việc tối ưu giá cũng có rất nhiều công đoạn. Bạn cần phải thực hiện khảo sát độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, sự kì vọng của họ về sản phẩm này, những chi phí mà khách hàng phải trả thêm khi họ mua sản phẩm, đối thủ cạnh tranh đang bán với mức giá thế nào. Từ đó đưa ra mức giá phù hợp nhất, hấp dẫn nhất đối với khách hàng của bạn.

toi uu gia san pham
Tối ưu giá sản phẩm
 
 

4. Đầu tư quảng cáo sản phẩm.

Khi kinh doanh với mặt hàng tương tự với đối thủ cạnh tranh, làm thế nào để bạn có thể vượt lên hoặc ít nhất có thể thu được nhiều đơn hàng hơn đối thủ? Đó chính là hãy đầu tư thêm vào việc quảng cáo, tăng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, làm cho họ yêu thích và sẵn sàng mua hàng của bạn. Một mẫu quảng cáo với nội dung phù hợp, thôi thúc mua hàng mạnh mẽ cùng hình ảnh đẹp sẽ khiến khách hàng thu hút và sẵn sàng mua của bạn.

5. Sản phẩm đi kèm với hình ảnh.

Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụp ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại sự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.

san pham phai di kem hinh anh
Sản phẩm phải đi kèm hình ảnh
 
 

6. Thấu hiểu khách hàng.

Bạn nên nghiên cứu kĩ khách hàng của mình: họ là ai, điều họ quan tâm là gì, họ nghĩ gì khi mua hàng online, tâm lý của họ thế nào,… Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình thì những kế hoạch, chính sách bán hàng mà bạn đưa ra càng phù hợp, sát với khách hàng mục tiêu. Việc kinh doanh online của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.

7. Bán hàng đa kênh.

Với thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển song hành, bạn có nhiều hơn 1 kênh bán hàng online là Facebook như trước kia. Bạn có thể mở rộng nhiều kênh hơn để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng của mình. Một số kênh bạn nên mở rộng chính là: Instagram, Youtube, Shopee, Zalo,...

8. Đầu tư cho website.

Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay mạng xã hội, đừng quên một kênh bán hàng online hiệu quả đầy tiềm năng khác nữa đó chính là website bán hàng của bạn. Bạn vẫn chưa thiết kế website bán hàng ư? Làm ngay trong hôm nay thôi, website được cho như là bộ mặt của một cửa hàng hay doanh nghiệp vậy. Một website ấn tượng có những hình ảnh, nội dung chất lượng sẽ khiến khách hàng muốn ở lại lâu hơn, cập nhật thông tin mỗi ngày và bạn đã có thể thu về hàng ngàn đơn hàng từ website rồi đấy. Ngoài ra, trên trang web của bạn, bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung, khi đó bạn sẽ được nhiều khách hàng biết tới hơn.

dau tu cho website
Đầu tư thiết kế website 
 
 

9. Tăng cường đăng bài.

Đối với việc kinh doanh online, việc đăng bài cũng hết sức quan trọng. Bí quyết là hãy đăng thật cụ thể và thường xuyên về những sản phẩm của mình. Việc đó sẽ giúp sản phẩm được hiện lên nhiều hơn, khách hàng sẽ chú ý đến sản phẩm của bạn nhiều hơn và tên của bạn sẽ được khách ghi nhớ qua những lần xuất hiện bài đăng. Khi đó, nếu có ý định mua hàng thì có thể khách hàng sẽ ghé thăm shop của bạn đầu tiên. 

10. Tổ chức các chương chình khuyến mãi tặng quà minigame, give away.

Bí quyết kinh doanh online hiệu quả đó là bạn không nên bỏ qua việc tổ chức các chương trình khuyến mại hay minigame tương tác với khách hàng. Các chương trình khuyến mại chính là giải pháp thúc đẩy bán hàng hiệu quả. Bởi đa phần khách hàng đều thích nhận được các khuyến mại khi mua hàng. Khuyến mại có thể bằng việc giảm giá các mặt hàng, tặng quà cho khách hàng hoặc theo hình thức "Mua 1 tặng 1".

Ngoài thu hút khách mua hàng thông qua các chương trình khuyến mại, một bí quyết kinh doanh online hiệu quả khác bạn nên áp dụng đó chính là tổ chức các minigame. Tuy nhiên, để có một minigame thành công bạn cần xây dựng kế hoạch cho nó bao gồm nội dung minine, phần quà, cách thức trao thưởng và giải thưởng dành tặng khách hàng. Giải thưởng hoặc nội dung minigame nên gắn liền trực tiếp với sản phẩm bạn đang bán. Đó có thể là sản phẩm mà cửa hàng bạn đang bán chạy nhất, hay bất kỳ sản phẩm nào mà thực sự có giá trị với người chơi. Tránh trường hợp tặng các phần thưởng mà khách hàng không có hứng thú để tham gia minigame của bạn.

to chuc cac chuong trinh khuyen mai
Tổ chức các chương trình khuyến mãi
 
 

11. Đội ngũ nhân viên bán hàng online phải chất lượng.

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Facebook, Instagram, Zalo… và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Vậy nếu bạn không sở hữu một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe hay ảnh hưởng vùng miền thì sao? Điều này sẽ ảnh hướng khá nhiều đến tâm lí mua hàng của khách hàng. 

Bạn có thể thuê cho mình 1-2 nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này thay cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với khách hàng của mình. Vì trên mạng, các đoạn chat hay nói chuyện đó rất dễ dàng được lan truyền và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.

12. Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng - Áp dụng giải pháp công nghệ vào bán hàng.

Theo nghiên cứu, có đến 51% khách hàng mua hàng trực tuyến trả lời rằng chi phí vận chuyển chính là rào cản khiến họ không muốn mua hàng online, chi phí cao sẽ khiến họ  hủy đơn hoặc không nhận sản phẩm. Do đó việc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển đơn hàng online vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm hàng hoàn lại và thu hút thêm khách hàng.

Sử dụng những giải pháp công nghệ để tối ưu quy trình bán hàng, giảm thiểu các chi phí về quản lý, vận chuyển, hay nhân sự là một bước đi đúng đắn trong thị trường bão hòa về kinh doanh online như hiện nay. Nhờ đó họ rút ngắn được thời gian cũng như công sức để mở rộng kinh doanh, cũng như tiết kiệm chi phí hơn nhiều lần.

Hiện nay những cụm từ như “Bán hàng online”, “Kinh doanh online”, “Bán hàng trên mạng” đã không còn xa lạ đối với mọi người. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng internet ngày càng trở nên quen thuộc với tất cả chúng ta, việc mua hàng qua internet đã trở nên khá phổ biến vì tính tiện dụng của nó. Mọi người có thể ngồi tại nhà và với một cú click chuột là đã shopping được rồi. Vì vậy, internet chính là thị trường tiềm năng mà những người kinh doanh không thể bỏ qua.

 

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN
lien he

 

Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích, hãy để lại bình luận và đừng quên chia sẻ với mọi người nhé!