Content Marketing (tiếp thị nội dung) đang nổi lên như một cơn sóng, có thể nói là người người viết content marketing, nhà nhà làm content marketing. Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao để viết nội dung bán hàng online hiệu quả và thu hút khách hàng? Trong bài viết dưới đây, Gugoo sẽ trả lời câu hỏi đó của các bạn.
[Gugoo đã đăng - 2,539 theo dõi]
Để có thể viết nội dung bán hàng tốt, đầu tiên các bạn nên tìm hiểu thật kỹ sản phẩm của chính mình. Bạn nên là người dùng thử sản phẩm, tất nhiên không phải là dùng hết tất cả, nhưng ít nhất bạn cũng nên có những trải nghiệm thực tế về một số sản phẩm bạn đang bán. Ngay cả khi bạn không thể dùng thử sản phẩm, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc, thông số sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu sản phẩm kỹ càng mà còn giúp bạn tạo niềm tin ở khách hàng.
Để có thể xây dựng được một nội dung bán hàng hấp dẫn với người đọc, bạn sẽ cần phải mở đầu bằng một câu tiêu đề thật cuốn hút, phần nội dung phải hay và phải có câu “kêu gọi hành động” – Call to Action ở phần kết thúc. Nhìn chung, một bài viết thông thường nên cố gắng đảm bảo 3 phần:
Có rất nhiều công thức để viết được một tiêu đề/câu mở đầu hay. Điểm chung của câu mở đầu là sự nhấn mạnh, dùng những tính từ “nóng” để kích thích người đọc.
Thông thường, khách hàng chỉ dành 3s để lướt qua bài viết của bạn và xác định xem họ có muốn bấm xem thêm hay không, nên bạn cần phải có sự nhạy bén trong tư duy khi lựa chọn câu tiêu đề sao cho hấp dẫn nhất. Tất nhiên đừng quên lồng ghép tên sản phẩm lên đầu.
Phần nội dung sẽ đơn giản hơn vì bạn chỉ cần mô tả những gì bạn biết, “show” tất cả những lợi ích, ưu điểm mà sản phẩm của bạn mang lại, loại trừ các khả năng xấu. Cách viết quảng cáo ở bước này là bạn cần làm rõ câu chủ đề ngay từ câu đầu tiên, để khách hàng có thể thấy rõ lợi ích mà họ sẽ nhận khi mua hàng. Để làm được điều đó, bạn phải đánh đúng tâm lý khách hàng, tìm được vấn đề mà họ mong muốn để đáp ứng một cách tốt nhất, hay nói cách khác chính là thể hiện được ưu điểm lớn nhất của sản phẩm.
Nhìn chung trước khi viết bài, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm trên google, đọc qua các bài viết về sản phẩm, cả nội dung quảng cáo lẫn các bài viết review, để có thể đưa ra những thông tin chính xác kèm theo các ý kiến khách quan từ bên ngoài. Đồng thời rút kinh nghiệm từ những bài viết thiếu thông tin hay bài viết chưa hay để sửa chính bài viết của mình.
Cuối cùng, khi người đọc đã thấy được giải pháp cho vấn đề của họ, đừng quên một điều rất quan trọng đó là bổ sung lời “kêu gọi hành động” (Call to action – CTA) để kêu gọi họ mua hay sử dụng sản phẩm của bạn. Khi viết xong phần thân bài, khách hàng đang “gật gù” về sản phẩm của bạn, nhưng bạn không đưa ra được lời kêu gọi hay lời tổng kết thì khách hàng cũng sẽ nhanh chóng vuốt sang trang khác để đọc.
Hãy nhấn mạnh lại những lợi ích mà họ có thể nhận được và đưa cho họ phương thức để mua sản phẩm, bằng cách nhanh tay chèn những đoạn kêu gọi như: “Inbox để mua ngay”, “Gọi ngay tới số điện thoại 0912xyzabc để đặt hàng”, “Chỉ cần comment số điện thoại sẽ có người tư vấn cho bạn ngay lập tức” hoặc “Comment ngay để được giảm giá 10%”… Đây đều là những cách thúc đẩy khách hàng phải hành động, và bạn sẽ tăng thêm cơ hội bán hàng. Điều cần thiết sau cùng đó chính là phải có thông tin đầy đủ về cửa hàng/doanh nghiệp của bạn.
Bên cạnh viết nội dung bán hàng thì hình ảnh cũng là yếu tố quan trọng. Trong bài viết liên quan đến nội dung bán hàng thì hình ảnh chính là tâm hồn của bài viết.
Trên đây là cách viết nội dung bán hàng online hoàn chỉnh nhằm thu hút người đọc một cách tốt nhất. Nếu theo quy tắc này, bạn có thể tự tin đăng bài vào các khung giờ vàng như buổi sáng từ 10h-12, buổi tối từ 19h-22h. Bên cạnh đó, trên trang bán hàng của bạn cũng cần thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm hay về sử dụng sản phẩm, chia sẻ các hottrend về các mặt hàng mà bạn đang bán. Đừng chỉ quan tâm PR sản phẩm của mình mà hãy tạo chủ để mới mẻ để mọi người cùng bàn luận nhằm tăng lượng tương tác với khách hàng nhiều hơn, tạo sự tin tưởng từ khách hàng sẽ là một lợi thế lớn nhất trong kinh doanh.