Landing page góp phần không nhỏ trong hoạt động Marketing của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhân viên Marketing thường xuyên sử dụng nó trong các chiến dịch truyền thông. Nếu bạn chưa biết Landing Page là gì, vai trò, các bước xây dựng, thiết kế Landing Page thì hãy cùng Gugoo tìm hiểu qua bài viết này nhé

[Gugoo đã đăng - 47 theo dõi]

1. Định nghĩa Landing Page

Landing page là một website độc lập thường được nhân viên Marketing dùng trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp. Landing page hay còn gọi là trang đích, thường xuất hiện trong các Email Marketing, Facebook, Google,... người dùng có thể truy cập vào để theo dõi hoặc đăng ký tham gia sự kiện, mua hàng hóa.

Mục đích chính Landing page đem lại là tăng tỷ lệ chuyển đổi (CTR) và tỷ lệ nhấp (CR) cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Đồng thời, tiết kiển, giảm thiểu chi phí truyền thông, chi phí bán hàng cho sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, nút kêu gọi hành động hay CTA là yếu tố bắt buộc phải có đối với một Landing page. 

2. Thành phần cần có trong Landing Page

Nội dung trang đầu tiên - Above-the-Fold Content

- Tiêu đề chính (Main headline): Tiêu đề của Landing page là yếu tố đầu tiên người dùng nhìn thấy khi truy cập vào. Vì vậy, tiêu đề chính của Landing page cần có thông điệp mạnh mẽ, nhắm trực tiếp vào nhu cầu của khách hàng. Một tiêu đề chính đạt chuẩn cần phải mô tả được rõ ràng thông tin và lợi ích mà người đọc nhận được khi truy cập vào trang đích.

- Tiêu đề phụ (Supporting headline): Nhiệm vụ chính của tiêu đề phụ là giữ chân người dùng ở lại trên trang. Tiêu đề phụ thường sẽ nằm ngay dưới tiêu đề chính, vì vậy thông tin cần có sự khác biệt để giúp cho người đọc không cảm thấy chán. Ngoài ra, nội dung của tiêu đề phụ cần đi vào chi tiết, cụ thể hơn so với tiêu đề chính.

- USP – Unique Selling Proposition: USP là thành phần cần ngắn gọn khi xuất hiện trên Landing page. USP thường mô tả lợi ích cụ thể cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, được chia nhỏ và cô đọng từ ngữ. Khi đưa USP lên Landing page, hãy chắc rằng nó đúng với tính chất của sản phẩm, dịch vụ và thông điệp phải rõ ràng để người đọc hiểu lý do họ nên quan tâm để sản phẩm, dịch vụ đó.

- Lời kêu gọi hành động (CTA): CTA là yếu tố bắt buộc phải có trong Landing page. Nó thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng, tác động vào hành động, thuyết phục họ click vào. CTA thường chuyển đến bài viết, form đăng ký, link tài liệu, link thông tin,...

- Ảnh, video minh họa (Hero shot): Hình ảnh minh họa và video là yếu tố giúp cho người dùng dễ hiểu nội dung và thông điệp của Landing page. Đối với video, sau khi nghiên cứu thói quen và hành vi của khách hàng họ sẽ đưa ra kịch bản có nội dung gần gũi để tạo ra sự đồng cảm.

- Các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ: Lợi ích của sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng, đem đến cho họ cảm giác vui vẻ, khỏe mạnh, thậm chí là tiết kiệm tiền bạc. Đây là đặc điểm cảm tính của người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ, tùy nhu cầu, mục đích sử dụng mà mỗi người sẽ nhận được những lợi ích khác nhau. Lợi ích của sản phẩm, dịch vụ cũng là lý do chính thuyết phục người dùng ra quyết định mua hàng.

- Đánh giá thực tế từ khách hàng: Đánh giá thực tế xuất hiện dựa vào sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Nó là cảm giác thỏa mãn, đạt được kỳ vọng thông qua trải nghiệm mua, sử dụng sản phẩm dịch vụ.

3. Phân biệt Landing Page và trang chủ

Landing Page hay trang đích là nơi thu thập thông tin khách hàng quan tâm đến một sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Trong khi đó, trang chủ lại là trang đầu tiên khách hàng tiếp cận được khi truy cập vào website của bạn. 

Landing Page là trang được thiết kế ra với mục đích tăng tính chuyển đổi cho doanh nghiệp. Mục đích của trang chủ là điều hướng thông tin, tạo điều kiện cho khách hàng tìm hiểu những trang khác trên website.

So với Landing Page, trang chủ có mang nhiều yếu tố gây sao nhãng khi nó có nhiều liên kết chuyển tiếp đến những trang khác. Cũng chính vì có ít liên kế hơn nên Landing Page có khả năng chuyển đổi cao hơn và được sử dụng trong các hoạt động Marketing nhiều hơn.

4. Vai trò Landing Page trong Marketing

- Landing Page giúp tăng chuyển đổi: Landing Page là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Nó tạo sự thích thú cho đối tượng truyền thông và thu thập được thông tin của họ. Đặc biệt với chiến lược Social Media, Landing Page sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thu thập thông tin người quan tâm.

- Landing Page cung cấp thêm insight: Dựa trên thông tin thu thập được thông qua Landing Page bạn sẽ xác định insight khách hàng. Từ đó, việc tạo ra Landing Page mới, chiến dịch truyền thông mới hay chương trình ưu đãi, xây dựng sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng được hoàn thiện tốt hơn.

- Landing Page giúp thu thập email khách hàng: Landing Page giúp doanh nghiệp thu thập email của khách hàng được tự nhiên hơn. Từ đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu (database) để phục vụ cho các chương trình truyền thông sau. Với nhân viên Marketing, những email thu thập được từ Landing Page là nguồn khách hàng tốt để doanh nghiệp mở rộng đối tượng truyền thông.

- Landing Page tạo ra hình thức quảng cáo mới: Khi doanh nghiệp muốn quảng bá một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mới của doanh nghiệp trên thị trường, Landing Page là không thể thiếu. Hiệu quả mà Landing Page mang lại trong giai đoạn này cũng cao hơn hình thức quảng cáo để truyền thông, tiếp cận khách hàng. Một Landing Page với thông điệp chính sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

- Landing Page cho phép đo lường các chỉ số: Những chỉ số quan trọng và cần thiết đối với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có thể đo lường được khi sử dụng Landing Page. Dựa trên những chỉ số thu thập được có thể xác định hiệu suất của chiến dịch Marketing, giúp tăng hiệu xuất bán hàng. Và đặc biệt bạn có thể đo lường được mức độ hiệu quả của từng kênh truyền thông.

- Thử nghiệm A/B testing với Landing Page: Bạn có thể thiết kế, sáng tạo Landing Page thoải mái, không cần theo một khuôn khổ nào. Với những nhóm khách hàng riêng, Landing Page cần được thử nghiệm để tìm ra được cách riêng, phù hợp với nhóm khách hàng của mình. Việc thay đổi Landing Page mang đến rủi ro thấp hơn so với các trang trên website của bạn.

- Tăng giá trị thương hiệu và tạo thiện cảm: Doanh nghiệp còn có thể thay đổi thiết kế Landing Page để tối đa sự thân thiện với người dùng. Nội dung trên Landing Page đem đến cho đối tượng tiếp nhận những trải nghiệm thú vị. Nhờ vậy, Landing Page giúp tăng tính chuyển đổi, định hướng hành động cho người dùng.